วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เปิดที่มาของ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์


พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ เป็นอีกหนึ่งพิธีกรรมสำคัญของเทศกาลกินเจ โดยเชื่อว่าเป็นการชำระล้างสิ่งชั่วร้าย เคราะห์ร้าย และสิ่งอัปมงคลต่าง ๆ ออกไปจากตัวผู้เข้าร่วมพิธี เหลือไว้แต่สิ่งดี ๆ และความเป็นสิริมงคล

ที่มาของพิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์นั้น สันนิษฐานว่ามาจากความเชื่อของชาวจีนโบราณที่ว่า ไฟสามารถชำระล้างสิ่งชั่วร้ายได้ ดังนั้นจึงมีพิธีกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไฟ เช่น การเผากระดาษเงินกระดาษทอง การจุดธูปเทียน และพิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์

ในพิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ จะมีการจุดไฟข้างใต้สะพาน โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องเดินข้ามสะพาน โดยถือ "โต้ยซี้น" หรือตุ๊กตาต่างตัว เขียนชื่อวันเดือน ปี เกิด ของตนไว้บนตัวตุ๊กตา เชื่อว่าตุ๊กตาต่างตัวนี้จะทำหน้าที่รับเคราะห์แทนตัวผู้เข้าร่วมพิธี เมื่อเดินข้ามสะพาน ไฟจะเผาสิ่งชั่วร้ายและเคราะห์ร้ายทั้งหมดออกไปจากตัวตุ๊กตาและตัวผู้เข้าร่วมพิธี

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่ออีกว่า สะพานสะเดาะเคราะห์เป็นสะพานเชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับโลกวิญญาณ ดังนั้นการเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์จึงเป็นเสมือนการขอพรจากเทพเจ้าและบรรพบุรุษให้ปัดเป่าเคราะห์ร้าย และประทานความสุขความเจริญให้แก่ผู้เข้าร่วมพิธี

พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เป็นพิธีกรรมที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และยังคงปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน เป็นอีกหนึ่งสีสันและไฮไลต์ของเทศกาลกินเจที่ได้รับความนิยมจากชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก

ติดตามข่าวเลขเด็ด ความเชื่อได้ที่ https://news.sanook.com/lotto/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น