วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ความเชื่อเกี่ยวกับพระราหู พร้อมคาถาบูชา


พระราหู เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ หมายถึง ดาวเคราะห์ที่มีอิทธิพลในทางลบ มักให้ผลในทางลุ่มหลงมัวเมา ฝักใฝ่ในทางด้านมืด ในทางโหราศาสตร์ไทย พระราหูถือเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ การปฏิรูป การแปลงสภาพ การมองโลกในมุมมองใหม่ และความลึกลับ

ในความเชื่อของชาวไทยและชาวฮินดู พระราหูเป็นอสูรกายที่มีตัวเป็นมนุษย์ท่อนบนและท่อนล่างเป็นงู มีหัวเป็นมนุษย์มี 10 หัว มี 28 ตา 20 ปาก มีพาหนะเป็นม้าดำ และถือกระบองเป็นอาวุธ เชื่อกันว่าพระราหูเป็นผู้ทำให้เกิดสุริยคราสและจันทรคราส โดยเมื่อพระราหูกลืนกินดวงอาทิตย์หรือดวงจันทร์ จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงต่างๆ ขึ้นบนโลก เช่น ภัยธรรมชาติ โรคระบาด สงคราม เป็นต้น

นอกจากนี้ พระราหูยังถูกมองว่าเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและความมั่งคั่งอีกด้วย เชื่อกันว่าการบูชาพระราหูจะช่วยเสริมดวงในด้านโชคลาภ ความสำเร็จ เงินทอง

ความเชื่อเกี่ยวกับพระราหูมีดังนี้

  • พระราหูเป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ หมายถึง ดาวเคราะห์ที่มีอิทธิพลในทางลบ มักให้ผลในทางลุ่มหลงมัวเมา ฝักใฝ่ในทางด้านมืด
  • พระราหูเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ การปฏิรูป การแปลงสภาพ การมองโลกในมุมมองใหม่ และความลึกลับ
  • พระราหูเป็นอสูรกายที่มีตัวเป็นมนุษย์ท่อนบนและท่อนล่างเป็นงู มีหัวเป็นมนุษย์มี 10 หัว มี 28 ตา 20 ปาก มีพาหนะเป็นม้าดำ และถือกระบองเป็นอาวุธ
  • พระราหูเป็นผู้ทำให้เกิดสุริยคราสและจันทรคราส
  • พระราหูเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง

การบูชาพระราหูสามารถทำได้ทุกวัน แต่ส่วนใหญ่นิยมบูชากันในวันพุธตอนกลางคืน โดยบูชาด้วยธูปดำ 8 ดอก เทียนดำ 1 เล่ม ดอกไม้ 9 ดอก ของดำ 8 อย่าง เช่น ไก่ดำ เหล้า กาแฟดำ เฉาก๊วย ถั่วดำ ข้าวเหนียวดำ ขนมเปียกปูน ไข่เยี่ยวม้า เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าการบูชาพระราหูจะช่วยป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ช่วยให้พ้นเคราะห์กรรม เสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น และช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิต

ขั้นตอนการไหว้พระราหู พร้อมคาถาบูชาพระราหู

ทิศในการไหว้พระราหู ให้หันหน้าไปทาง ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และ ควรไหว้กลางแจ้ง ตั้งนะโม 3 จบ ตามด้วยบทสวดดังนี้ ตั้งนะโม 3 จบ นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ (3 ครั้ง) บทสวดคาถาบูชาพระราหู กินนุ สันตะระมาโน วะราหุ สุริยัง ปะมุญจะสิ สังวิคคะรูโป อาคัมมะกินนุ ภีโต วะ ติฏฐะสีติ สัตตะธา เม ผะเล มุทธา ชีวันโต นะ สุขัง ละเภ พุทธะคาถาภิคีโตมหิ โน เจ มุญเจยยะ สุริยันติ กินนุ สันตะระมาโน วะราหุ จันทัง ปะมุญจะสิ สังวิคคะรูโป อาคัมมะ กินนุ ภีโต วะ ติฏฐะสีติ สัตตะธา เม ผะเล มุทธา ชีวันโต นะ สุขัง ละเภ พุทธะคาถาภิคีโตมหิ โน เจ มุญเจยยะ จันทิมันติ พระคาถาสุริยะบัพพา กุสเสโตมะมะ กุสเสโตโต ลาลามะมะ โตลาโม โทลาโมมะมะ โทลาโมมะมะ โทลาโมตัง เหกุติมะมะ เหกุติฯ พระคาถาจันทบัพพา ยัตถะตังมะมะ ตังถะยะ ตะวะตัง มะมะตัง วะติตัง เสกามะมะ กาเสตัง กาติยังมะมะ ยะติกาฯ คำถวายเครื่องสังเวยพระราหู นะโมเม พระราหูเทวานัง ธูปะทีปะ จะปุปผัง สักการะวันทะนัง สูปะพะยัญชะนะ สัมปันนัง โภชะ นานัง สาลีนัง สะปะริวารัง อุทะกังวะรัง อาคัจฉันตุ ปะริภุญชันตุ สัพพะทา หิตายะ สุขายะ พระราหูเทวา มะหิทธิกา เตปิ อัมเห อะนุรัก ขันตุ อาโรคะ เยนะ สุเขมะจะฯ คาถาบูชาพระราหู (สวด 12 จบ) คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ ข้าพเจ้า (ชื่อนามสกุล) ขอบูชาพระราหูด้วยของดำ (8 หรือ 12) อย่าง ขอให้อิทธิพลของดาวราหูจงส่งผลดีแก่ดวงชะตาของข้าพเจ้า ขอให้ได้พบเจอแต่กัลยาณมิตรที่ดี ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคร้ายใด ๆ ขอให้เกิดความสุขในครอบครัว ขอให้ดาวราหูประทานพรโชคลาภและความสำเร็จแก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ (อธิษฐานเรื่องอื่นๆ ได้ตามปรารถนา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น