วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2566

ประวัติ วันไหว้พระจันทร์ ปี 2566

วันไหว้พระจันทร์ ปี 2566 เป็นวันที่เฉพาะเจาะจงทางประวัติศาสตร์และมีความหมายสำคัญในหลายๆ วัฒนธรรมทั่วโลก ในบทความนี้เราจะสำรวจประวัติและความหมายของขนมไหว้พระจันทร์ในบรรดาวัฒนธรรมต่างๆ รวมถึงประเพณีในวันไหว้พระจันทร์ ปี 2566 ด้วยกัน


วันไหว้พระจันทร์ 2566 ครบกำหนดในวันที่ 29 กันยายน 2566 เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีสถานะสำคัญในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งมีการเฉลิมฉลองเพื่อเชิญโชคลาภและเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว ประเทศกาลนี้จะถูกสว่นขึ้นในคืนวันเพ็ญของเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ ในเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ ชาวจีนจะไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน ทานขนมไหว้พระจันทร์ และชมดวงจันทร์เต็มดวง ซึ่งมีความเชื่อว่าในวันนี้จะมีความสว่างสวามเพิ่มขึ้นในดวงจันทร์ ในบางประเทศจะมีการเฉลิมฉลองด้วยการจุดโคมไฟสีแดงที่สวยงามในเวลาค่ำคืน หรือบางที่อาจจัดการแสดงเชิดมังกรอย่างสวยงาม ความหมายและการสืบทอดประเพณีนี้อาจแตกต่างกันไปตามภูมิภาคและท้องถิ่นของแต่ละที่ในประเทศจีนและชุมชนจีนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

ขนมไหว้พระจันทร์

นอกจากนี้ยังมีขนมชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "ขนมไหว้พระจันทร์" ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับขนมเค้กที่ทำจากแป้งและมีไส้ต่างๆ เช่น ธัญพืชต่างๆ ขนมชนิดนี้มักถูกนำมาไหว้และรับประทานในงานเทศกาลต่างๆ และเป็นเครื่องหมายพิเศษของงานนั้น แต่รู้หรือไม่ว่าประวัติความเป็นมาของขนมไหว้พระจันทร์นั้นมีความหมายที่น่าสนใจ...

ประวัติของขนมไหว้พระจันทร์

วันไหว้พระจันทร์มีประวัติยาวนาน เริ่มต้นตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น ชาวจีนในสมัยนั้นเค้าเชื่อว่าดวงจันทร์เป็นเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ซึ่งเธอจะถือความอุดมสมบูรณ์และความรุ่งเรืองให้กับชาวนา ดังนั้น ชาวจีนได้ไหว้พระจันทร์เพื่อขอความอุดมสมบูรณ์ให้กับผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์

เทศกาลไหว้พระจันทร์เกิดขึ้นทุกปีในวันที่ 15 ของเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ในวันเทศกาลนี้ ครอบครัวจีนทุกครัวเรือนจะซื้อขนมไหว้พระจันทร์มาไหว้และรับประทานร่วมกัน การชมดวงจันทร์ยังเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีนี้ ซึ่งความเชื่อว่าในวันนั้นดวงจันทร์จะมีความสว่างเป็นพิเศษ ทำให้ชาวจีนมองดวงจันทร์อย่างเฉพาะเจาะจง

ประเพณีรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ในวันไหว้พระจันทร์นั้นมีรากฐานในประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ในสมัยมองโกลที่ปกครองจีน มีการเขมรทหารมองโกลประจำอยู่ในบ้านของชาวจีน โดยทหารมองโกลนี้ก่อความทุกข์ใจและทำร้ายชาวจีน ชาวจีนจึงหาทางรับมือโดยสร้างขนมไหว้พระจันทร์และใส่ข้อความในขนมนั้น เพื่อร้องเรียนให้ชาวจีนร่วมกันลงมือกับการกำจัดทหารมองโกลที่อยู่ในบ้านของตน ข้อความในขนมช่วยให้คนที่ซื้อขนมอ่านและร่วมช่วยกันแพร่กระจายข่าวสารนี้ ทำให้เกิดการปฏิวัติสำเร็จในวันเทศกาลดังกล่าว

ปัจจุบัน เทศกาลไหว้พระจันทร์และประเพณีรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ยังคงสืบทอดและดำเนินต่อไป แม้ว่าขนมไหว้พระจันทร์จะมีการปรับปรุงรสชาติและรูปร่างเพื่อให้ทันสมัย แต่ความหมายและความเป็นมาของมันยังคงสำคัญและน่าสนใจอยู่ตลอดกาล สำหรับไส้ขนมไหว้พระจันทร์ เช่น ทุเรียน, เมล็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน เป็นต้น จะแสดงถึงความหลากหลายและความเชื่อทางวัฒนธรรมของคนจีนในการไหว้พระจันทร์และเทศกาลนี้ในแต่ละพื้นที่และยุคสมัยที่แตกต่างกัน

ลายละเอียดเพิ่มเติม https://www.sanook.com/horoscope/69721/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น